Honda Vision mới từ thiết kế tới công nghệ
Honda Vision mới từ thiết kế tới công nghệ
Giới thiệu Vision mới với tên gọi Happy Vision, Honda nâng cấp mẫu xe ga phổ thông từ thiết kế tới động cơ. Dáng vẻ thuận mắt, cá tính hơn, động cơ êm ái, nữ tính là những gì Happy Vision thể hiện trên phố.
Honda không thay đổi riêng lẻ mà đi một loạt các sản phẩm trong mỗi năm. Thấy rất rõ là cụm đèn sau của Vision trước đây tương tự PCX. Hồi đầu năm 2014, PCX đổi thiết kế đèn thì đến nay Vision mới cũng đi theo gót chân này. Hai đèn xi-nhan dính liền vào đèn hậu tạo khối cứng cáp như xe thể thao.
Bên cạnh đó, thân xe nhìn ngang mượt mà hơn bởi các đường nét kéo dài từ trước ra sau chứ không tạo mảng miếng hơi cục mịch như phiên bản trước. Yếm xe thu hẹp theo chiều ngang, cho cảm giác gọn gàng. Trọng lượng giảm 3kg nhờ khung ống mới.
Đèn xi-nhan trước tạo hình sắc sảo. Mới nhìn qua, thậm chí Vision mới định hình phong cách thể thao như trên Luvias, tất nhiên vẫn còn gì đó trung tính, không phá cách hoàn toàn như mẫu xe của Yamaha. Nhìn ngang thân xe thì Vision như một tiểu SH, đặc biệt từ đầu yên xe hất về sau, tất nhiên kích thước nhỏ hơn nhiều so với SH.
Bên cạnh thiết kế thay đổi, động cơ Vision mới là điểm đáng chú ý thứ hai mà hãng xe Nhật kỳ vọng nhiều. Lần đầu tiên công nghệ eSP áp dụng cho động cơ 110 phân khối, vốn chỉ dùng cho các xe 125 phân khối như SH, SH Mode hay Air Blade.
Cụ thể, động cơ 110 phân khối xi-lanh đơn làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử, tỷ số nén 9,5:1. Công suất 8,9 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,27 Nm tại 5.500 vòng/phút.
Trong khi đó, Vision phiên bản trước có tỷ số nén cũng là 9,5:1 nhưng công suất và mô-men xoắn cực đại thấp hơn, đạt được ở ở vòng tua máy muộn hơn. Cụ thể, sức mạnh 8,5 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 8,9 Nm tại 6.500 vòng/phút. Những nâng cấp đôi chút về sức mạnh động cơ cùng công nghệ eSP có khiến Vision mới lột xác trong vận hành?
Thân hình gọn gàng và chiều cao yên xe mới 750 mm, giảm 10 mm so với phiên bản cũ giúp người lái dễ dàng kiểm soát hơn hẳn, nhất là với những khách hàng nữ chiều cao khiêm tốn. Cùng với sự xuất hiện của động cơ eSP là công nghệ Idling Stop, tự động tắt máy khi xe dừng quá 3 giây, vặn nhẹ ga khởi động trở lại.
Do đó, cụm đồng hồ hiển thị thiết kế lại cân đối hơn, thêm đèn Idling Stop (chữ A). Với những người đã quen với Vision cũ, đây dường như là một tính năng mới lạ thường chỉ thấy từ phân khúc Air Blade trở lên chứ không dùng cho mẫu xe bình dân như Vision.
Động cơ trên Vision cũ vốn không được đánh giá cao về khả năng vận hành, đến phiên bản này, dù thay thế bằng động cơ eSP nhưng chiếc xe ga chưa mạnh mẽ hơn là bao. Cải thiện chính là ở vòng tua máy và tốc độ cao. Có lẽ mức tiêu hao nhiên liệu là điều mà Honda quan tâm, theo hãng này Vision là mẫu xe tiết kiệm nhất phân khúc.
Nhẹ nhàng là những gì tổng quát nhất về khả năng vận hành. Ở dải tốc độ thấp từ khi vừa khởi động, xe từ từ tiến lên, dù xoắn hết vòng ga. Có vẻ trái ngược với ngoại hình mới thể thao, động cơ Vision lại thích hợp với cô nàng hiền thục hơn là cá tính.
Nhưng khi bắt tốc độ và đã có trớn, xe thể hiện tốt hơn hẳn về khả năng tăng tốc, giảm tốc bất ngờ đều hiệu quả. Hệ thống phanh combi brake thích hợp cho chạy phố. Ngược lại, bộ lốp nhỏ 80 mm trước và 90 mm sau cùng chiều dài cơ sở ngắn khiến Vision thích hợp cho người có cách chạy xe từ tốn.
Bù lại khả năng vận hành ở mức độ vừa phải, Vision đáp ứng tốt tính tiện dụng. Sàn để chân rộng rãi hơn giúp dễ ngồi và treo đồ ở móc trước, cốp đựng đồ có thể chứa một mũ bảo hiểm cả đầu hoặc hai mũ nửa đầu cùng một số vật dụng cá nhân khác. Chân chống điện an toàn khi chỉ nổ được máy khi gạt hết chân chống, ổ khoá mới tích hợp nút mở cốp.
Ra đời từ 2011 để thay thế Click, hiện tại Vision cùng Lead mang tới doanh số cao thứ hai cho Honda sau Air Blade. Tới nay doanh số tích lũy của Vision hơn 557.000 xe, là đối thủ trực tiếp của Yamaha Nozza.
Xem thêm thông tin dưới đây để quyết định có nên mua chiếc xe Honda Vision với thiết kế mới này không nhé!
Kinh nghiệm vàng khi sử dụng xe ga Honda Vision
Xe tay ga sử dụng hộp số vô cấp, tự động thay đổi liên tục tỷ số truyền qua tốc độ động cơ và tốc độ của bánh xe sau. Để sử dụng tốt loại xe này,chúng ta nên tránh những thói quen xấu sau đây.
- Đề nổ máy và vận hành ngay
Giống như xe số, chủ của những chiếc xe tay ga cũng luôn mắc phải thói quen này. Tuy nhiên, đối với xe tay ga, thói quen này có sức "tàn phá" lớn hơn nhiều. Thông thường, xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số.
Chính vì vậy tại thời điểm khởi động, nếu không áp dụng phương pháp nổ galanti chờ ban đầu, những tiếng động lách cách hoặc thậm chí "rào rào" phát ra từ hệ thống supap của động cơ sẽ khiến chủ xe phải tốn khoản tiền khá lớn để khiến chiếc xe nổ êm trở lại.
- Lạm dụng phanh trước
Với thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiện thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe ga xảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an toàn nhất. Trên một số loại xe ga đời mới, hệ thống phanh đồng thời CBS luôn cho phép người sử dụng chỉ cần dùng một phanh trái là có thể dừng xe bằng cả hai phanh.
- Xe ga như đi... xe số
Thực hiện những cú "ga thốc" cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh bị hỏng hơn. Ngoài ra, khi thực hiện kiểu "ga thốc" và phanh liên tục cũng đồng nghĩa với việc bạn đang "ném" từng "cốc" xăng của mình đi một cách vô ích.
Khi thốc ga, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục "nạp" một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bền cho bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Kinh nghiệm vàng khi sử dụng xe ga Honda Vision
- Không vệ sinh phao xăng
Đối với nhiều chiếc xe tay ga đời mới, nhiều xe như Honda Sh, Honda SCR... đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc hình "chiếc lá" bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứa nhiên liệu.
Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng mạt sắt và chất bẩn bám chặt vào lọc xăng dẫn tới tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng, hoặc "nhẹ nhàng" hơn là khiến chiếc xe không đạt được công suất và tốc độ tối đa do thiếu xăng. Vì vậy hãy luôn kiểm tra phao xăng vào những kỳ bảo dưỡng toàn bộ để chiếc xe có thể vận hành được tốt hơn.
- Không chờ đèn tín hiệu phun xăng FI tắt đã khởi động
Mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái, phun xăng điện tử mang lại nhiều ưu việt hơn loại chế hòa khí (bình xăng con) thông thường. Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử cũng cần phải được sử dụng đúng cách mới có thể vận hành tốt. Chính vì vậy, sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động.
Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn. Còn nếu làm ngược lại cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ rất dễ bị hỏng. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý việc bảo dưỡng làm sạch kim phun định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
- Vận hành xe ở tốc độ chậm
Đa phần tầng lớp thanh niên và phụ nữ cũng như người lớn tuổi đều "thích" vận hành xe ga một cách chậm rãi để có thể nói chuyện, "ngắm phố phường" hoặc để an toàn. Tuy nhiên, với những chiếc xe ga sử dụng két nước, điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn.
Khi vận hành những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở một tốc độ trung bình khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu hơn.
Ngoài ra, không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ kích hoạt hệ thống làm mát muộn hơn hoặc sớm hơn so với nguyên bản. Bởi động cơ khi quá nguội hoặc quá nóng đều không thể làm việc tốt. Nhiều trường hợp do thợ sửa xe điều chỉnh quạt làm mát khởi động sớm nhằm...tiết kiệm điện đã vô tình làm động cơ trở nên nóng hơn, nước sôi ở nhiệt độ cao và tăng khả năng sinh cặn tại két nước. Hãy luôn vệ sinh két nước và thay mới nước làm mát trong quy trình bảo dưỡng toàn bộ xe.
- Xe ga có khả năng lội nước
Nhiều chủ xe nghĩ rằng, với thiết kế dạng "phi thuyền" những chiếc xe tay ga có thể lội nước một cách dễ dàng và an toàn. Tuy nhiên, thiết kế của động cơ lại trái ngược lại suy nghĩ này. Với thiết kế động cơ đặt thấp, cụm truyền động với nhiều lỗ thoát khí và hệ thống côn sử dụng kiểu "bi văng", nước là kẻ thù "không đội trời chung".
Những lỗ thoát khí trên cụm truyền động và bầu lọc gió đặt thấp luôn là những nơi mà nước có thể thâm nhập dễ dàng nhất. Và khi nước đã "nhiễm" vào cụm côn văng đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ đứng ì một chỗ trong khi động cơ vẫn đang "gào rú" do trượt bi côn.
Và chỉ một thời gian sau, hệ thống côn văng sẽ rất dễ bị han rỉ dẫn tới hiện tượng xe bị giật (hiện tượng này cũng xảy ra khi cụm côn xe bị bụi bẩn). Đừng biến chiếc xe trở thành "ca nô bất đắc dĩ" và vệ sinh cụm truyền động thường xuyên sẽ giúp chiếc xe luôn vận hành được êm ái.
- Dùng dầu nào cũng được
Với tâm lý "dầu nào rẻ thì thay" và "dầu nào cũng là dầu" của nhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại dầu được bày bán với công dụng và tính năng khác biệt. Vì vậy, lựa chọn đúng loại dầu sử dụng cho xe ga là điều quan trọng.
Có nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho xe mình, cách tốt nhất là hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe mới. Khi thay dầu xe, hãy đừng "tiếc tiền" bởi dầu xe ga luôn đắt hơn xe số thông thường. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có chữ "scooter" ghi trên nhãn hộp.
- Lắp còi báo động không ảnh hưởng tới xe
Vấn nạn mất cắp xe luôn là điều khiến nhiều chủ xe đau đầu, đối với những chiếc xe đắt tiền như Honda Sh, Piaggio LX, Honda Spacy... luôn là mục tiêu hàng đầu của bọn trộm. Rất nhiều chủ xe đã phải lắp đặt hệ thống báo động cho xe của mình. Nhưng với chất lượng và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, trình độ thợ có tay nghề thấp có thể khiến xe của bạn gặp những hiện tượng như: cháy xe, chập điện, ổ khóa từ phát hiện "nhầm" khiến IC khóa từ khóa toàn bộ hệ thống điện trên xe dẫn tới việc chủ xe phải bỏ ra số tiền lớn để thay mới toàn bộ hệ thống IC và ổ khóa từ mới.
Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động đòi hỏi chất lượng cũng như kiến thức và tay nghề của người thợ lắp đặt ở mức cao. Đối với những chiếc xe sử dụng ổ khóa từ như Piaggio LX, Honda Sh300i... Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động là hết sức nguy hiểm đối với hệ thống điện trên xe. Cách tốt nhất, hãy luôn gửi xe ở nơi có người trông giữ. Điều quan trọng là luôn có sự cảnh giác cũng như cẩn thận cho chiếc xe mới mang lại sự an toàn tối đa chứ không phải do bất kể thiết bị hiện đại và tiên tiến nào.
- Xe ga đắt tiền sẽ bền hơn và ít phải bảo dưỡng hơn
Sở dĩ có điều thứ 10 bởi người viết bài đã từng chứng kiến không ít những chiếc xe tay ga vốn đắt tiền thậm chí còn khá mới phải ở trong tình trạng "bổ máy" làm lại toàn bộ động cơ do những lầm tưởng về giá trị chiếc xe đi kèm với độ bền!
Nhiều chủ xe coi thường việc bảo dưỡng đúng quy trình và thời gian biểu cho chiếc xe của mình. Đối với một chiếc xe ga, việc bảo dưỡng thường xuyên và đầy đủ là điều hết sức quan trọng. Nó quyết định độ bền, tính kinh tế và vận hành êm ái, thoải mái khi sử dụng. Vì vậy hãy luôn chú ý tới các ghi chú mà nhà sản xuất đã đề ra và dành một chút thời gian để chăm sóc chiếc xe của mình một cách thường xuyên.
Tham khảo thông tin mua bán xe Honda Vision giá rẻ, uy tín ở đâu?
Tham khảo thông tin dòng xe Vision từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com - Để cập nhật những dòng xe Honda Vision giá rẻ tốt nhất, hãy xem ngay: Xe Vision.
>> Xem thêm:
7 lưu ý cần nhớ để lái xe Honda Vision an toàn
7 lưu ý cần nhớ để lái xe Honda Vision an toàn
Đăng bởi Uyên Vũ Tags: xe máy honda, cách lái xe ga, chạy xe ga an toàn, Happy Vision, mua bán xe máy, thiết kế tinh tế, thiết kế xe máy, xe Honda, xe Honda Vision, xe máy, xe máy Honda Vision